ĐỒ ÁN KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG THUỶ LỰC DẪN ĐỘNG TRỐNG RUNG CỦA MÁY LU HAMM 3412

Mã đồ án MXD&XD202569
Đánh giá: 5.0
Mô tả đồ án

     Đồ án có dung lượng 310MB. Bao gồm đầy đủ các file như: File bản vẽ cad 2D (Bản vẽ tổng thể máy lu Hamm 3412, bản vẽ hệ thống thủy lực tổng thể máy lu Hamm 3412, bản vẽ hệ thống thủy lực dẫn động trống rung máy lu Hamm 3412, bản vẽ kết cấu bơm pistong, bản vẽ quy trình bảo dưỡng); file word (Bản thuyết minh, bìa đồ án, catalog HAMM 3412…). Ngoài ra còn cung cấp rất nhiều các tài liệu chuyên ngành, các tài liệu phục vụ cho thiết kế đồ án........... KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG THUỶ LỰC DẪN ĐỘNG TRỐNG RUNG CỦA MÁY LU HAMM 3412.

Giá: 1,090,000 VND
Nội dung tóm tắt

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU…………………………………………………...............................................................................…..............................….….….4

MỤC LỤC…………………………………………………….…................................................................................….............................…..…..5

Chương 1. TỔNG QUAN VỀ MÁY LU HAMM 3412......................................................................................................................................6

1.1. Tổng quan về máy lu Hamm 3412............................................................................................................................................................6

1.1.1. Khái niệm, công dụng và phân loại của máy lu....................................................................................................................................10

1.1.2. Phạm vi sử dụng...................................................................................................................................................................................17

1.2. Thông số hình học và đặc tính kỹ thuật...................................................................................................................................................17

1.3. Ưu điểm nổi bật của máy lu Hamm 3412................................................................................................................................................20

1.4. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lu rung hamm 3412.......................................................................................................................21

1.5. Các hệ thống trên lu Hamm 3412............................................................................................................................................................21

1.5.1. Hệ thống lái trên lu hamm 3412............................................................................................................................................................22

1.5.2. Hệ trục rung..........................................................................................................................................................................................25

1.5.3..Hệ thống di chuyển...............................................................................................................................................................................27

Chương 2. KẾT CẤU HỆ THỐNG THỦY LỰC DẪN ĐỘNG TRỐNG RUNG MÁY LU HAMM 3412...........................................................29

2.1. Tổng quan về hệ thống truyền động thuỷ lực..........................................................................................................................................29

2.1.1. Khái niệm hệ thống truyền động thuỷ lực.............................................................................................................................................30

2.1.2. Đặc điểm của hệ thống truyền động thuỷ lực.......................................................................................................................................30

2.1.3. Ưu điểm của hệ thống truyền động thuỷ lực.........................................................................................................................................31

2.1.4. Nhược điểm của hệ thống truyền động thuỷ lực..................................................................................................................................32

2.2. Hệ thống thuỷ lực của máy lu rung Hamm 3412.....................................................................................................................................32

2.2.1. Hệ thống thủy lực máy lu hamm 3412..................................................................................................................................................33

2.2.2. Hệ thống kỹ thuật thủy lực trống rung máy lu hamm 3412...................................................................................................................39

2.3. Các bộ phận thủy lực chính.....................................................................................................................................................................39

2.3.1. Bơm thủy lực.........................................................................................................................................................................................39

2.3.2. Động cơ thủy lực...................................................................................................................................................................................44

2.3.3. Kết cấu ngoài động cơ thủy lực di chuyển cầu sau..............................................................................................................................45

2.3.4. Kết cấu trong động cơ di chuyển..........................................................................................................................................................46

2.3.5. Nguyên lý thay đổi tốc độ động cơ thủy lực..........................................................................................................................................47

Chương 3. CHẨN ĐOÁN SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG THUỶ LỰC DẪN ĐỘNG TRỐNG RUNG MÁY LU HAMM 3412........47

3.1. Tổng quát.................................................................................................................................................................................................47

3.1.1. Các quy trình công nghệ sửa chữa bảo dưỡng kỹ thuật......................................................................................................................48

3.1.2. Bảo dưỡng kỹ thuật các phần tử thủy lực............................................................................................................................................48

3.1.2.1 Bảo dưỡng bơm thủy lực....................................................................................................................................................................49

3.1.2.2 Quy trình công nghệ sửa chữa ống dẫn và lọc dầu............................................................................................................................55

3.2. Quy trình lắp ráp trống rung.....................................................................................................................................................................58

3.3. Hướng dẫn bảo dưỡng trong quá trình vận hành....................................................................................................................................69

3.3.1. Sau 50h hoạt động................................................................................................................................................................................69

3.3.2. Sau 250h hoạt động..............................................................................................................................................................................70

3.3.3. Sau 500h hoạt động..............................................................................................................................................................................70

3.3.4. Sau 1000h hoạt động:...........................................................................................................................................................................70

3.3.5. Sau 2000h hoạt động:...........................................................................................................................................................................70

3.4. Bảo dưỡng sau mỗi 10 giờ vận hành (bao gồm kết hợp với sách bảo dưỡng động cơ).........................................................................71

3.4.1. Điểm bảo dưỡng nhớt động..................................................................................................................................................................71

3.4.2. Kiểm tra và vệ sinh bộ lọc.....................................................................................................................................................................71

3.4.3. Kiểm tra mực nhớt thuỷ lực..................................................................................................................................................................72

3.4.4. Kiểm tra mức nước làm mát động cơ...................................................................................................................................................72

3.4.5. Kiểm tra chức năng của phanh tay........................................................................................................................................................73

3.5. Bảo dưỡng sau mỗi 250 giờ vận hành.....................................................................................................................................................73

3.5.1. Bôi trơn các khớp xoay.........................................................................................................................................................................73

3.5.2. Kiểm tra gạt đất trống lu........................................................................................................................................................................74

3.5.3. Kiểm tra bộ tản nhiệt.............................................................................................................................................................................75

3.5.4. Kiểm tra mực nhớt trống lu rung...........................................................................................................................................................76

3.6. Bảo dưỡng sau mỗi 500 giờ vận hành....................................................................................................................................................77

3.6.1. Thay thế lõi lọc dầu thuỷ lực.................................................................................................................................................................77

3.6.2. Thay thế lọc nhiên liệu thô....................................................................................................................................................................77

3.7. Bảo dưỡng sau 1000 giờ vận hành.........................................................................................................................................................79

3.7.1. Thay thế nhớt trống rung......................................................................................................................................................................79

3.7.2. Thay thế nhớt cầu vi sai.......................................................................................................................................................................79

3.8. Bảo dưỡng sau 2000 giờ vận hành, ít nhất mỗi năm một lần.................................................................................................................80

3.8.1. Thay nhớt thuỷ lực và lọc thở..............................................................................................................................................................80

3.8.2. Thay nước làm mát..............................................................................................................................................................................81

3.8.3. Thay lọc gió..........................................................................................................................................................................................82

3.8.4. Kiểm tra hệ thống thuỷ lực bằng mắt...................................................................................................................................................83

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...........................................................................................................................................................................84

TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................................................................................................85

LỜI CẢM ƠN

Sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Em đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp với đề tài: “Khai thác kỹ thuật hệ thống thuỷ lực dẫn động trống rung của máy lu Hamm 3412”.

Em xin chân thành cảm ơn : TS……………. đã tận tình hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành luận văn này.

Em xin chân thành cảm ơn bộ môn Máy xây dựng, khoa Cơ khí trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải đã đọc và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để đồ án của em được hoàn thiện hơn.

Em xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu và lãnh đạo trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải nơi em học tập đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để em hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu.

Em xin bày tỏ lòng biết ơn vô tận đến bạn bè đồng nghiệp và gia đình đã dộng viên kích lệ để em hoàn thành luận văn này.

Em xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                                                                           Hà Nội, ngày … tháng … năm 20…

                                                                                                                                                        Tác giả đề tài

                                                                                                                                                        ………………….

CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ MÁY LU HAMM 3412

1.1. Tổng quan về máy lu Hamm 3412

Xe lu Hamm 3412 loại 1 trống trơn thuộc Series 3000 tới từ Đức, 1 trong các hãng phát hành sản phẩm thiết bị cơ giới chất lượng hàng đầu thế giới.

Dòng xe lu Hamm Series 3000 đa dạng từ máy đầm vừa và nặng từ 10 tấn đến 25 tấn với hơn 30 mẫu sản phẩm không giống nhau. bao gồm các loại trống trơn, vấu chân cừu cấu kết được vũ trang các hệ thống nén riêng biệt. Lu Hamm 3412 thường đc sử dụng để đầm nén, gia cố đất nền trong các công trình xây dựng, màng lưới liên lạc hiện đại. Gia cố nền móng cho những nhà cửa công trình, xây dựng bờ kè, sườn dốc.

Cabin và ghế lái xe lu rung hamm 3412 được thiết kế hoàn hảo, tầm nhìn rộng bao quát tất cả xung quanh. Vô lăng của xe lu Hamm dễ dàng điều khiển, có thể điều chỉnh cao thấp, nhiều hướng  phù hợp với thợ vận hành. 

Trống lu rung hamm 3412 dầy, khung sườn chắc chắn, được trang bị cao su giảm chấn bền bỉ, hiệu quả, tuổi thọ cao. Khớp nối ba điểm, Công nghệ hiện đại tân tiến độc quyền của Lu Hamm, giúp vận hành êm ái, ổn định và an toàn. Đem lại sự thoải mái tối đa cho thợ vận hành.Mối nối 3 điểm làm tăng khả năng bám nền,giúp  lực lu nèn phân bổ đồng đều, tăng hiệu quả thi công trên mọi địa hình.

Thiết kế khoang vận hành tiện lợi, ghế lái xoay được và có thể điều chỉnh được, cụm vô lăng có thể nghiêng được.

Khung xe và trống được làm hợp kim cứng cáp, chống va đập móp méo trong suốt quá trình làm việc.

Trang bị bộ lọc 1000H khi mua xe lu Hamm series 3000.

Trang bị cảm biến vòng tua máy và cảm biến tốc độ.

Trong công tác lu chặt đất hay thi công mặt nhựa đường luôn đòi hỏi xe lu Hamm phải có các đặc tính lái và đánh lái tối ưu. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu này, Hamm đã thiết kế và ứng dụng rất thành công công nghệ khớp nối 3 điểm – một nâng cấp đáng giá dành cho tất cả các dòng xe lu Hamm gồm lu 1 bánh thép và 2 bánh thép.

Khớp nối 3 điểm chống rung lắc của Hamm cải tiến nhiều hơn so với các điểm khớp nối truyền thống. Nó khác thiết kế truyền thống ở hình dạng, liên kết giữa ba điểm khớp xoay và một bộ phận chống rung lắc phụ (additional phendulum support) giữa hai khớp xoay.

1.1.1.Khái niệm, công dụng và phân loại của máy lu.

a. Khái niệm:

Xe lu phục vụ các công trình xây dựng công nghiệp, giao thông, thủy lợi, nông nghiệp và các công trình cơ sở hạ tầng khác có nhu cầu đầm nén. Xe lu thường có khối lượng lớn với một hoặc hai ống trụ, có lực nén lớn . Một số máy có ống trụ rung để tác động rải vật liệu hiệu quả.

Thông thường xe lu được định nghĩa và hiểu đơn giản là máy dùng để đầm chặt nền đất công trình

b. Công dụng:

Máy lu là một máy được sử dụng để đầm nén đất, cấp phối và vật liệu làm đường, trong công việc làm sân, đường, sân bay, đê điều. Nó phục vụ thi công các công trình xây dựng trong công nghiệp, giao thông, thủy lợi, nông nghiệp và các công trình phát triển cơ sở hạ tầng khác có nhu cầu đầm nén.

c. Phân loại xe lu:

Có nhiều cách phân loại máy lu nhưng cơ bản được phân loại theo phương pháp đầm lèn:

* Đầm do lực tĩnh: lu bánh thép, lu chân cừu, lu bánh lốp…

+ Lu bánh thép: 

- Cấu tạo:

- Bộ phận công tác: 

Là một quả lăn thép cứng có thể gia tải được bề mặt trơn nhẵn.

- Nguyên lý hoạt động:

Thông qua quá trình di chuyển bánh xe tiếp xúc với mặt đường và truyền tải trọng xuống nền đất, trong quá trình đầm lực đầm không đổi.

- Phạm vi sử dụng:

Máy lu chân cừu đặc biệt hiệu quả khi đầm đất dính, nhưng độ ẩm được quy định chặt chẽ. 

+ Lu bánh lốp:

- Cấu tạo:

- Bộ phận công tác:

Các bánh lốp được xếp thành 1 hay 2 hàng ngang. Chúng được kéo bởi máy kéo hoặc đầu kéo.

1.1.2. Phạm vi sử dụng.

Máy lu là một loại máy xây dựng không thể thiếu được trong công tác đầm nèn, nó được sử dụng hầu hết các trông trình như: công trình xây dựng trong công nghiệpgiao thôngthủy lợinông nghiệp và các công trình phát triển cơ sở hạ tầng khác có nhu cầu đầm nén.

1.2. Thông số hình học và đặc tính kỹ thuật

Bảng thông số kỹ thuật của máy lu Hamm 3412 như bảng 1.1.

1.4. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lu rung hamm 3412.

a. Cấu tạo:

Cấu tạo xe lu Hamm 3412 như hình 1.2.

b. Nguyên lý làm việc:

Động cơ dẫn động bơm thuỷ lực, dầu cao áp sẽ được dẫn tới các động cơ thuỷ lực của bộ máy di chuyển và bộ gây rung, bên cạnh đó dầu cao áp còn được dẫn tới xy lanh của cơ cấu lái.

Nhờ cấu tạo của bánh lệch tâm mà khi trục lệch tâm quay sẽ tạo ra lực ly tâm gây rung động cho trống lăn.

1.5. Các hệ thống trên lu Hamm 3412

1.5.1. Hệ thống lái trên lu hamm 3412

a. Cấu tạo trục quay trung tâm:

- Trục quay trung tâm.

- Hoạt động của trục quay trung tâm.

Cấu tạo trục quay trung tâm thể hiện như hình 1.15.

b. Hệ thống lái thủy lực:

Lu hamm 3412 sử dụng hệ thống lái bằng cách dẫn động lái dùng 2 xi lanh thủy lực

- Nguyên lý hoạt động: Cơ cấu lái sử dụng một bơm bánh răng nhỏ, thường lắp bên ngách động cơ. Dầu qua tay điều khiển lái, đường dầu sẽ được điều khiển qua hai xylanh giúp lái máy linh hoạt và nhẹ nhàng.

5.5.4. Kết cấu trống rung máy lu hamm 3412

Trống lu tạo ra lực rung dựa vào khối văng lệch tâm bên trong chuyển động tròn đều. Điều này giúp trống hình thành lực ly tâm thẳng đứng và nén chặt các lớp vật liệu bên dưới. Đầm nén diễn ra ở biên độ rung lớn hoặc nhỏ.

CHƯƠNG 2. KẾT CẤU HỆ THỐNG THUỶ LỰC DẪN ĐỘNG TRỐNG RUNG MÁY LU HAMM 3412

2.1. Tổng quan về hệ thống truyền động thuỷ lực

2.1.1. Khái niệm hệ thống truyền động thuỷ lực

Về bản chất, truyền động thuỷ lực là hệ thống thuỷ lực dùng để truyền năng lượng bằng chất lỏng và biến đổi nó thành cơ năng ở đầu ra của hệ thống (năng lượng chuyển động động cơ thuỷ lực) đồng thời thực hiện chức năng điều khiển và điều chỉnh tốc độ của khâu ra.

2.1.2. Đặc điểm của hệ thống truyền động thuỷ lực

Hệ thống truyền động thủy lực là phương pháp truyền động được sử dụng rất phổ biến và trở thành một trong những khuynh hướng phát triển của các loại máy xúc, đào.

Nhiệm vụ chính của hệ thống thủy lực là truyền năng lượng từ động cơ diezel đến các cơ cấu khác nhau: gầu, motor di chuyển, motor quay toa. Động cơ diezel làm quay bơm thủy lực, dòng dầu cao áp do bơm tạo ra sẽ di chuyển đến các xilanh, motor thủy lực di chuyển hoặc motor quay toa. Để tạo ra dòng dầu thủy lực có áp suất cao, các hệ thống thủy lực hiện nay chủ yếu sử dụng bơm piston thay thế bơm bánh răng và bơm cánh gạt sử dụng trước đó. 

Hệ thống thủy lực bị nhiễm bẩn có thể dẫn đến:

- Giảm hiệu suất làm việc của máy.

- Giảm tuổi thọ của các phần tử thủy lực.

Nguyên nhân chủ yếu làm bẩn dầu thủy lực:

- Sự thâm nhập của bụi bẩn (trong quá trình làm việc của máy hoặc trong những lần bảo trì, sửa chữa nhân viên kỹ thuật không vệ sinh sạch sẽ các chi tiết trước khi lắp ghép).

2.2. Hệ thống thuỷ lực của máy lu rung Hamm 3412

2.2.1. Hệ thống thủy lực máy lu hamm 3412

Sơ đồ hệ thống thuỷ lực như hình 2.1.

Giải thích thuyết minh mạch điều khiển:

- Động cơ Diesel: Động cơ sử dụng nhiên liệu Diesel tạo ra mô men quay để quay bơm thủy lực

- Bơm di chuyển: Bơm di chuyển cấp dầu cho động cơ Động cơ thủy lực di chuyển cầu sau và trống lu

- Bơm rung: Bơm thủy lực rung cấp dầu cho động cơ thủy lực rung. Động cơ quay trục lệch tâm taọ ra sự rung động của trống lu

- Cầu sau: Cầu sau di chuyển xe cùng cầu trước

- Bình dầu: Chứa dầu thủy lực tuần hoàn trong hệ thống

- Trống lu: Bộ phận quan trọng nhất đầm nén chặt vât liệu tạo độ chặt đảm bảo kỹ thuật.

- Lốp xe: Lốp xe gắn trên trục sau, đỡ máy, giảm rung động và tạo cho máy di chuyển linh hoạt.

2.2.2. Hệ thống kỹ thuật thủy lực trống rung máy lu hamm 3412

Sơ đồ hệ thống thủy lực trống rung máy lu rung Hamm 3412 như hình 2.2.

- Nguyên lý hoạt động: Động cơ diezen (1) hoạt động kéo theo bơm thủy lực (2.2) quay, hút dầu từ thùng dầu qua đường dầu chính (13) tạo thành dòng dầu áp suất cao, theo đường dẫn đến động cơ thủy lực trục rung (11) làm quay trục rung. Nhờ cấu tạo của bánh  lệch tâm mà khi trục lệch tâm quay sẽ tạo ra lực ly tâm gây rung động cho trống rung

2.3. Các bộ phận thủy lực chính

2.3.1 Bơm thủy lực.

a. Khái niệm:

Bơm là bộ phận của truyền động thuỷ lực. Nó biến đổi cơ năng chính ( động cơ điezel) thành năng lượng của dòng chất lỏng công tác. Chất lỏng công tác chảy theo ống đến động cơ thuỷ lực. Động cơ thuỷ lực biến đổi năng lượng của chất lỏng thành cơ năng của khâu bị động cơ thuỷ lực (trục của mô tơ thuỷ lực) để làm chạy cơ cấu thừa hành. 

- Cho phép cung cấp lượng dầu không lớn nhưng có áp suất lớn, áp suất của bơm không phụ thuộc vào năng suất và độ bền tương ứng

- Cho phép mở máy khi không cần mồi chất lỏng

Thiết bị bơm chính chia ra:

+ Theo số bơm: Thiết bị một bơm và thiết bị nhiều bơm

+ Theo khả năng điều chỉnh chất lỏng: Điều chỉnh được và không điều chỉnh được

+ Theo nguyên tắc điều chỉnh: Điều chỉnh từng cấp, trị số lưu lượng thay đổi nhờ sự đóng mở một số bơm tới đường cao áp mà chất lỏng công tác đi từ tiết bị bơm đến động cơ thủy lực. Điều chỉnh vô cấp lúc này trị số lưu lượng phụ thuộc vào sự thay đổi lưu lượng tiêu hao chất lỏng của bơm

b. Kết cấu ngoài bơm thủy lực:

Tốc độ quay lớn nhất: 3450 v/p

Lưu lượng lớn nhất: 356 l/p

Công suất tối đa:    238 kW

Áp suất làm việc lớn nhất: 502 Bar

Số piston: 7

Đường kính của piston: 12 mm

c. Kết cấu trong bơm thủy lực:

Kết cấu trong bơm thủy lực như hình 2.4.

d. Nguyên lý hoạt động:

Mỗi loại bơm thủy lực hoạt động theo nguyên tắc độc đáo nhưng ý tưởng cơ bản là như nhau: một bơm thủy lực sử dụng một ứng dụng trực tiếp của lực lượng một khối lượng di chuyển của chất lỏng (trong trường hợp này, chất lỏng thuỷ lực), để siết chặt chất lỏng thủy lực và sức ép nó. Các chất lỏng thủy lực là lần đầu tiên được rút ra vào buồng bơm các bánh răng chuyển động, cánh quạt, ốc vít, piston, hoặc plungers trong bơm.

2.3.3. Kết cấu ngoài động cơ thủy lực di chuyển cầu sau

Động cơ thủy lực hoạt động song song với một bơm thủy lực, chuyển năng lượng cơ học thành chất lỏng hoặc điện năng thủy lực. Chúng cung cấp lực hoặc cung cấp chuyển động để dẫn động cơ cấu bên ngoài.

Động cơ thủy lực là dạng truyền động quay, chất lỏng thủy lực sẽ được đưa vào hệ thống làm trục đầu ra quay. Động cơ thủy lực rất cần thiết cho các ngành công nghiệp xây dựng, các loại máy công trình hiện nay. Động cơ thủy lực có nguyên lí hoạt động như một máy bơm thủy lực với mục đích là chuyển năng lượng cơ học của lưu lượng chất lỏng thành điện năng thủy lực giúp điều khiển hay vận hành các bộ phận khác trong hệ thống.

2.3.5. Nguyên lý thay đổi tốc độ động cơ thủy lực

Sơ đồ mạch thủy lực cụm động cơ thủy lực như hình 2.9.

Khi dòng dầu cao áp từ bơm vào động cơ thủy lực ở cổng A, phần lớn dầu vào động cơ (1) làm động cơ quay, 1 phần khác qua van 1 chiều vào piston servo (3) co lại, dầu ở khoang còn lại của piston servo  theo đường dầu qua van phân phối  về thùng, piston servo (2) co lại làm cho góc đĩa nghiêng của động cơ (1) đạt giá trị lớn nhất, làm cho động cơ (1) không di chuyển. Khi có tính hiệu điện vào van phân phối làm con trượt dịch chuyển sang trái, dầu từ ổng A qua van phân phối vào khoang còn lại làm cho piston servo duỗi ra từ đó làm cho góc đĩa nghiêng của động cơ (1) nhỏ lại, từ đó động cơ (1) di chuyển, 1 phần dầu ở động cơ (1) sẽ về thùng để làm mát.

CHƯƠNG 3. CHẨN ĐOÁN SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG THUỶ LỰC DẪN ĐỘNG TRỐNG

RUNG MÁY LU HAMM 3412

3.1. Tổng quát

Như với tất cả các thiết bị kỹ thuật, máy cần được chăm sóc và bảo dưỡng. Mức độ và tần số của các công việc này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào giờ vận hành và điều kiện làm việc. Trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, máy cần được bảo trì thường xuyên hơn quy định thông thường. Lịch trình bảo dưỡng được đặt ra theo giờ vận hành của thiết bị. 

3.1.1. Các quy trình công nghệ sửa chữa bảo dưỡng kỹ thuật.

Quy trình công nghệ bảo dưỡng và sửa chữa đều theo các nguyên công sau:

- Nguyên công 1: Rửa ngoài máy

- Nguyên công 2: Tháo máy, tháo các cụm tổng thành và các chi tiết

- Nguyên công 3: Rửa ngoài cụm máy, chi tiết (có thể bỏ qua)

- Nguyên công 4: Tháo chi tiết (có thể gộp vào nguyên công 2)

- Nguyên công 8: Lắp ráp

- Nguyên công 9: Chạy rà

3.1.2. Bảo dưỡng kỹ thuật các phần tử thủy lực

3.1.2.1 Bảo dưỡng bơm thủy lực.

Bảo dưỡng bơm thủy lực.như bảng 3.1.

3.1.2.2 Quy trình công nghệ sửa chữa ống dẫn và lọc dầu.

Quy trình công nghệ sửa chữa ống dẫn và lọc dầu như bảng 3.2.

3.2. Quy trình lắp ráp trống rung

Bắt đầu lắp ráp ở phía ổ đĩa.

Chuẩn bị vỏ bằng vòng ngoài của ổ lăn hình trụ.

Lắp vỏ này vào lỗ chính giữa của trống (phía ổ đĩa).

Sử dụng các bu lông đã chuẩn bị và siết chặt chúng bằng cờ lê mô-men xoắn hoặc cờ lê mô-men xoắn va đập.

Chuẩn bị nắp ổ trục đóng cho trục không cân bằng cố định cho cụm. Đưa ORing vào vị trí và chải chỗ ngồi của O-Ring và bề mặt niêm phong bằng chất bịt kín mặt bích như được mô tả trong 1.3.

Lắp nắp ổ trục kín cho trục với bộ mất cân bằng cố định. Nút xả dầu phải hướng về phía mép trống.

Siết chặt các bu lông đã chuẩn bị sẵn bằng cờ lê mô-men xoắn hoặc mô-men xoắn tác động cờ lê.

Lắp nắp ổ trục kín cho trục với bộ mất cân bằng thay đổi được. Nút xả dầu phải hướng về phía mép trống.

Chuẩn bị nắp ổ trục đóng cho trục không cân bằng cố định cho cụm. Đặt O-Ring vào vị trí và chải chỗ ngồi của O-Ring và bề mặt niêm phong bằng chất trám kín mặt bích như mô tả trong 1.3.

Sau đó, tháo nút xả dầu khỏi nắp ổ trục đang mở.

Lắp bánh răng và đai răng

Bắt đầu lắp ráp ở phía ổ đĩa của trống.

Gắn bánh xe truyền động (bánh xe có đĩa đệm) bằng ba vít Allen và đĩa vào hình nón của trục truyền động và siết chặt chúng bằng cờ lê mô-men xoắn hoặc cờ lê mô-men xoắn va đập. Thực hiện nhiều vòng để đảm bảo bánh răng được cố định đúng cách.

Bây giờ hãy đảm bảo rằng cả hai trục không cân bằng đều chạy trơn tru. Vặn hai vít Allen (7) vào trục (5) của bộ mất cân bằng biến thiên. Sau đó, xoay trục (5) theo chiều kim đồng hồ bằng tuốc nơ vít lớn.

3.3. Hướng dẫn bảo dưỡng trong quá trình vận hành

3.3.1. Sau 50h hoạt động

- Thay lõi lọc thủy lực

- Thay lõi lọc lái

- Thay nhớt hộp số dẫn động trống di chuyển

- Ngoài ra, kiểm tra lực xiết ốc của bánh lốp; kiểm tra tổng quan hệ thống động cơ, thủy lực….

3.3.3. Sau 500h hoạt động

Thay lõi lọc thủy lực, lõi lọc lái.

- Thay lọc gió máy lạnh cabin cửa vào / cửa ra (nếu có).

- Thay ruột lọc gió.

3.3.5. Sau 2000h hoạt động:

- Thay nhớt thủy lực

- Thay nước làm mát động cơ

- Thay nhớt hộp số vi sai / nhớt cầu sau

- Thay dây cu roa máy phát

- Thay dây cu roa máy phát điều hòa

- Thay lõi lọc gió

3.4. Bảo dưỡng sau mỗi 10 giờ vận hành (bao gồm kết hợp với sách bảo dưỡng động cơ)

3.4.1. Điểm bảo dưỡng nhớt động

Việc vận hành và bảo dưỡng động cơ diesel phải được thực hiện phù hợp với hướng dẫn bảo trì của nhà sản xuất động cơ.

• A - Cửa châm nhớt động cơ

• B - Que thăm nhớt động cơ

• C - Cửa xả nhớt động cơ

3.4.2. Kiểm tra và vệ sinh bộ lọc

Trước khi bắt đầu công việc phải kiểm tra lọc gió:

- Xả bụi và vệ sinh các khe lõi lọc gió:

Kiểm tra việc bảo trì của lõi lọc không khí và mức toàn phải được thực hiện khi động cơ đang chạy.

- Khởi động động cơ diesel một thời gian ngắn ở tốc độ tối đa.

Đèn LED (203) không sáng lên, cả hai lõi lọc hoạt động đầy đủ.

Nếu đèn báo lọc gió nhấp nháy, lõi lọc C và D phải được kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

3.4.3. Kiểm tra mực nhớt thuỷ lực

- Kiểm tra mực nhớt thủy lực ở nhiệt độ bình thường (khoảng 20 ° C)

- Mức nhớt đúng: mức trung bình của thanh đo mức nhớt A.

- Trong trường hợp thiếu nhớt, phải châm thêm bằng cách rót qua cửa B

3.4.5. Kiểm tra chức năng của phanh tay

Phanh tốt đảm bảo máy làm việc an toàn.

Phanh phải được kiểm tra trước khi đưa máy vào làm việc. Đảm bảo rằng không có ai đang đứng trong vùng nguy hiểm của máy.

Phanh hoạt động tốt khi nhấn nút thử phanh thiết bị dừng di chuyển. Phương pháp thử như sau:

3.5. Bảo dưỡng sau mỗi 250 giờ vận hành

3.5.1. Bôi trơn các khớp xoay

Bảo trì bơm mỡ cho các vú mỡ (A) tại các khớp xoay hàng tuần, thường xuyên vệ sinh mỡ và bụi bẩn bám quanh khớp xoay. Thực hiện bảo trì bơm mỡ khi tắt động cơ để đảm bảo an toàn!

3.5.3. Kiểm tra bộ tản nhiệt

Kiểm tra các lá thép của bộ tản nhiệt xem có bị bẩn không. Nếu bẩn chứng phải được làm sạch triệt để và ngay lập tức.

Làm sạch các lá tản nhiệt với nước hoặc khí áp suất cao.

3.6. Bảo dưỡng sau mỗi 500 giờ vận hành

Ngoài ra: Thực hiện tất cả các công việc bảo trì theo chu kỳ 10 và 250 giờ hoạt động.

3.6.1. Thay thế lõi lọc dầu thuỷ lực

Nguy cơ bỏng, cháy da.

- Tháo vỏ lọc.

- Tháo lõi và thay mới lõi lọc.

- Làm sạch bên trong cốc sau đó lắp lại và xiết chặt.

3.6.2. Thay thế lọc nhiên liệu thô

Rủi ro cháy nhiên liệu!

Không hút thuốc và không sử dụng bất kỳ ngọn lửa khi làm việc trên các hệ thống nhiên liệu. Thu hồi cẩn thận nhiên liệu xả, không cho phép xả thấm xuống mặt đất.

- Mở van xả D

- Mở lỗ thông hơi vít E

- Nhiên liệu hoặc nước thải trong bát lọc nước phải được xả hết.

- Tháo lọc A.

3.8. Bảo dưỡng sau 2000 giờ vận hành, ít nhất mỗi năm một lần

Ngoài ra: Thực hiện tất cả các công việc bảo trì theo chu kỳ 10 và 250, 500 và 1000 giờ hoạt động.

Sau một thời gian nghỉ dài (ví dụ trong mùa đông), thực hiện các công việc bảo trì sau đây trước khi đưa máy vào sử dụng. Các chất ngưng tụ và cặn bẩn có thể ảnh hưởng đến chức năng của động cơ và hệ thống thủy lực.

3.8.1. Thay nhớt thuỷ lực và lọc thở

Xả nhớt đúng qui định đảm bảo an toàn với môi trường. Không cho phép dầu thấm vào đất xung quanh.

- Tháo nút A dưới đáy bình dầu và xả hết dầu cũ.

- Tháo lọc thở B và thay thế bằng một cái mới.

- Xiết chặt nút xả dầu.

- Đổ dầu qua cút C cho đến khi mức dầu đạt đến mức giữa ống đo mực nhớt D.

3.8.2. Thay nước làm mát

Nguy cơ bị bỏng và cháy do nước làm mát sôi.

Không bao giờ mở nắp két làm mát khi động cơ đang nóng!

Lưu ý các hướng dẫn vận hành động cơ! Thải bỏ các chất làm mát một cách an toàn với môi trường! Chỉ thay đổi nước làm mát khi động cơ nguội!

3.8.4. Kiểm tra hệ thống thuỷ lực bằng mắt

Tất cả các đường ống, ống mềm phải được thường xuyên (ít nhất mỗi năm một lần) kiểm tra rò rỉ và hư hỏng có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Các bộ phận bị hư hỏng phải được thay thế ngay lập tức. Nếu tiếp tục vận hành sẽ gây mất an toàn như rò rỉ dầu áp lực cao sẽ gây ra tổn thương cho người vận hành và nguy cơ cháy.

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu lựa chọn với sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo : TS…………….., đến nay đề tài của em đã được hoàn thành. Trong suốt thời gian làm đồ án tốt nghiệp với đề tài được giao là “Khai thác kỹ thuật hệ thống thủy lực dẫn động trống rung của máy lu Hamm 3412”, tuy có gặp những khó khăn nhất định, xong đến nay với sự tìm hiểu, nỗ lực của em và sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy giáo : TS…………….., cùng các thầy trong tổ bộ môn, nay em đã hoàn thành đồ án của mình. Qua thời gian làm đồ án đã giúp em củng cố, nâng cao kiến thức và hiểu biết sâu sắc hơn về máy lu rung. Qua đó cũng giúp chúng em thấy được những lỗ hổng kiến thức và những khiếm khuyết của bản thân để từ đó tự bổ sung và tìm cách khắc phục nhằm hoàn thiện bản thân mình hơn.

Tuy đồ án đã được hoàn thành nhưng vì kiến thức, kinh nghiệm, thời gian còn hạn chế nên không tránh khỏi những sai sót. Em mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy, cô trong khoa để giúp đỡ em hoàn thành đồ án được hoàn thiện hơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Service Training 3412-3625

2. Sổ tay vận hành và bảo dưỡng lu HAMM 3410- 3411

3. Hydraulic diagram vibratory roller DYNAPAC CA134  CA144

"TẢI VỀ ĐỂ XEM ĐẦY ĐỦ ĐỒ ÁN"